Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác nhất 2020

Quản lý vòng quay của hàng hóa trong kho là việc làm rất quan trọng để doanh nghiệp nắm bắt được tình hình hàng hóa của đơn vị mình, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Và để giúp các bạn hiểu hơn về các thông tin về vòng quay hàng tồn kho, cách tính vòng quay trung bình bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây.

Vòng quay hàng tồn kho là gì?

Số vòng quay hàng tồn kho hay còn được gọi là hệ số quay vòng của hàng tồn kho( Inventory Turnover Ratio) là một trong những tỷ số tài chính dùng để đo lường khả năng quản trị hàng hóa tồn kho trong các hoạt động của một doanh nghiệp, đơn vị, công ty. Trong báo cáo tài chính luôn có hạng mục hàng tồn kho và hệ số vòng quay để thể hiện khả năng quản trị hàng tồn kho của đơn vị đó.

Vòng quay hàng tồn kho là gì?

Có thể hiểu tỷ số vòng quay cho biết hàng tồn kho quay bao nhiêu vòng trong một chu kỳ. Tạo ra số doanh thu chính xác ghi nhận trong kỳ đó. Tỉ số càng cao thì càng thể hiện doanh nghiệp đó đang hoạt động ổn định, hiệu quả. Hàng hóa của doanh nghiệp cũng không bị ứ đọng, tồn nhiều.

Các chỉ số giúp xác định tỷ lệ rủi ro thấp hay cao trong báo cáo tài chính. Tuy nhiên nếu tỉ số cao thì cũng không tốt vì tương đương với số hàng trong kho không nhiều. Nếu nhu cầu thị trường tăng đột ngột, hàng hóa không đủ cung cấp-> uy tín doanh nghiệp bị giảm. Dẫn đến hiện tượng khách hàng tìm kiếm đơn vị khác và làm mất thị phần lâu năm.

Việc dự trữ nguyên, vật liệu đầu tư vào cho các khâu sản xuất không đủ có thể khiến dây chuyền sản xuất bị ngưng trệ. Vì vậy một chỉ số ổn định khi số vòng quay của hàng tồn kho cần phải đủ lớn nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng mức độ sản xuất theo chiều hướng nhu cầu của thị trường.

Vì sao cần phải tính vòng quay hàng tồn kho chính xác?

Hệ số vòng quay hàng tồn đóng vai trò quan trọng khi xác định khả năng của doanh nghiệp trong báo cáo tài chính:

– Xác định được khả năng quản trị hàng hóa tồn kho của doanh nghiệp thông qua so sánh số liệu qua các năm.

– Hệ số vòng quay lớn cho thấy tốc độ quay vòng của hàng hóa trong kho của đơn vị đó là nhanh.

– Hệ số vòng quay thấp cho thấy tốc độ quay vòng của hàng hóa trong kho chậm, thấp và số lượng hàng tồn kho lớn.

– Hệ số này còn thể hiện doanh nghiệp bán hàng nhanh, tốc độ tiêu thụ và sản lượng hàng hóa cũng như độ ứ đọng hàng hóa.

– Khả năng rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp qua từng năm.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý tỷ lệ hàng tồn kho hợp lý còn tùy thuộc vào các yếu tố khác như: Ngành hàng, doanh thu, dòng tiền… vì vậy không phải cứ hệ số tồn kho thấp là tốt và mức tồn kho cao là xấu.

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Bạn có thể áp dụng công thức tính vòng quay hàng tồn để tính toán một cách rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy doanh thu (hoặc giá vốn hàng bán) trong một kỳ nhất định rồi chia cho bình quân giá trị hàng tồn kho ở trong cùng kỳ. Ở đây, bình quân giá trị hàng tồn kho sẽ bằng kết quả trung bình cộng của giá trị đầu kỳ cùng với giá trị cuối kỳ.

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Chỉ số vòng quay bao nhiêu là tốt nhất?

Một chỉ số vòng quay được cho là hợp lý còn dựa vào nhiều yếu tố như chủng loại hàng hóa, dòng tiền hay yếu tố thị trường… Vì vậy tùy từng doanh nghiệp sẽ có hệ số vòng quay hợp lý khác nhau. Ví dụ như về mô hình đang áp dụng hiệu quả tại các doanh nghiệp của Nhật Bản mà các công ty Việt Nam có thể học hỏi là số ngày luân chuyển hàng tồn kho duy trì ở mức an toàn là 90 ngày( 3 tháng).

Ngoài ra, có một sự thật là trên thực tế nhiều doanh nghiệp có số liệu hàng hóa trên sổ sách và với thực tế khác nhau. Đây chính là hành vi số liệu hàng tồn kho ảo. Hiện tượng này là do khi khách hàng mua hàng nhưng lại không có nhu cầu lấy hóa đơn nên kế toán không xuất hóa đơn cho những mặt hàng hóa đó. Vì vậy, bạn cần lưu ý nguyên tắc là cho dù khách hàng không lấy hóa đơn, nhưng khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng thì kế toán cũng bắt buộc phải xuất hóa đơn.

Số vòng quay hàng tồn kho

Và lời giải đáp phù hợp cho câu hỏi: “Chỉ số vòng quay hàng tồn kho trung bình ngành bao nhiêu là tốt” là vòng quay phải đáp ứng đủ lớn để có thể đảm bảo sản xuất và phục vụ được nhu cầu của thị trường.

Trên đây là các thông tin xoay quanh vấn đề vòng quay hàng tồn kho, khách hàng có nhu cầu cần được tư vấn, hỗ trợ các thông tin kỹ hơn về vấn đề này, có thể liên hệ với kệ sắt giá rẻ 3s bằng cách để lại bình luận dưới bài viết này.

>>> Xem thêm: PHIẾU NHẬP KHO LÀ GÌ? CÁCH VIẾT PHIẾU NHẬP KHO CHUẨN NHẤT

>>> Xem thêm: https://bitly.com.vn/9f7gkn

The post Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác nhất 2020 appeared first on Kệ sắt công nghiệp tại Hà Nội | Giá sản xuất chỉ từ 900k/bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét