Chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe đến các cụm từ như nhà phân phối cấp 1, nhà phân phối unilever, sữa vinamilk, hàng tiêu dùng, bia nước ngọt,… Vậy nhà phân phối là gì?
Nhà phân phối là gì?
Nhà phân phối hay còn gọi là nhà cung cấp thực chất là một đơn vị trung gian kết nối giữa nhà sản xuất sản phẩm với những đại lý cũng như với người tiêu dùng sản phẩm của nhãn hàng đó. Nhà cung cấp sẽ phải chịu trách nhiệm cung cấp hàng hóa trên thị trường cho các doanh nghiệp và đại lý. Có thể hiểu đơn giản đó là sẽ nhập hàng từ đơn vị sản xuất dự trữ rồi tiến hành cung cấp sản phẩm cho các đại lý cấp dưới, nhỏ lẻ hơn.
Hầu hết các nhà phân phối sẽ được chỉ định và ủy quyền bởi các công ty sản xuất sản phẩm ở trong một khu vực cụ thể. Nhà sản xuất cũng cần phải bảo đảm sẽ cung cung cấp thêm sản phẩm cho bất cứ một đơn vị khác trong khu vực đó. Nhờ đó sẽ trở thành nơi cung cấp duy nhất cho những đại lý nhỏ và người tiêu dùng.
Các nhà cung cấp sẽ phải luôn nhập hàng hóa với số lượng lớn theo quy định của công ty sản xuất sau đó thực hiện hành vi bán lại cho các đại lý. Ngoài ra cũng sẽ cung cấp một số dịch vụ cho khách hàng của mình, ví dụ như dịch vụ thay thế, dịch vụ hậu mãi sau bán hàng, dịch vụ hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật.
Phân biệt nhà phân phối và đại lý
Đại lý là gì? Nhà phân phối và các đại lý hàng hóa đều là danh từ dành cho các đơn vị trung gian trong quá trình hàng hóa từ nhà sản xuất khi tới tay người tiêu dùng. Tuy vậy cũng có sự khác nhau về quy mô, cách thức tiếp cận với đối tượng khách hàng, tiêu chí…
Nhà phân phối có nghĩa là một cá nhân cung cấp các sản phẩm trên thị trường. Trong khi đó người kinh doanh những loại mặt hàng cụ thể thì sẽ được gọi là đại lý.
Tổng đại lý là gì? Là đơn vị sẽ tạo ra liên kết mật thiết giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng , còn trong khi đó nhà cung cấp là đơn vị kết nối giữa nhà sản xuất sản phẩm với đại lý.
Nhà cung cấp mua các sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất sau đó bán cho đại lý, từ đây thì đại lý sẽ nhập hàng và bán cho những cửa hàng, siêu thị. Đại lý kinh doanh một nhóm ngành sản phẩm hàng hóa cụ thể và chuyên biệt trong khi đó nhà cung cấp kinh doanh cung cấp nhiều mặt hàng thuộc nhiều chủng loại khác nhau.
Đại lý hoạt động kinh doanh trong một khu vực nhỏ như trong thôn, xã, quận, huyện và có thường sẽ có sự cạnh tranh tương đối lớn từ các đại lý khác. Còn đối với nhà cung cấp có mô hình hoạt động rộng hơn thường được mở rộng ở các thị trấn, thành phố hay địa bản của khu vực khác nhau.
Các yếu tố để lựa chọn nhà phân phối tốt nhất
Nếu như nhà phân phối độc quyền thì sẽ không có sự cạnh tranh và nếu như bạn muốn nhập sản phẩm đó, chắc chắn sẽ phải lựa chọn họ. Còn đối với những sản phẩm không có nhà cung cấp độc quyền thì bạn có thể lựa chọn các đơn vị uy tín dựa vào các tiêu chí như:
– Chọn nhà phân phối uy tín lâu năm:
Lựa chọn nhà cung cấp có uy tín lâu năm để bảo đảm về chất lượng, hàng chính hãng,…Ví dụ như khi lựa chọn nhà phân phối khẩu trang y tế bạn cần phải tìm đơn vị phân phối trực tiếp của công ty khẩu trang uy tín.
– Nhà cung cấp chia sẻ thông tin:
Một đại lý tốt là khi họ sẵn sàng minh bạch thông tin như thành phần, ngày sản xuất,… Và thông báo kịp thời mọi vấn đề tới các đại lý cũng như là với cửa hàng, siêu thị.
– Công khai các thông tin về chương trình khuyến mãi, marketing:
Lợi nhuận từ chương trình khuyến mại được xem là rất lớn. Đặc biệt với các đơn hàng lớn. Nhà cung cấp cần có những cách thông báo chương trình quảng cáo tới các đơn vị tiêu thụ.
Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu được nhà phân phối là gì. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích thì đừng quên nhấn Like, Share để ủng hộ chúng tôi trong các bài viết sau nhé.
>>> Xem thêm: Công việc quản lý kho khó hay dễ?
The post Nhà Phân Phối Là Gì? Tiêu Chí Chọn Nhà Phân Phối Chất Lượng Nhất appeared first on Kệ sắt công nghiệp tại Hà Nội | Giá sản xuất chỉ từ 900k/bộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét